Hội nghị tham gia góp ý vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy định số 171-QĐ/TW ngày 27/6/2008 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng

Thứ Tư, ngày 11 tháng 10 năm 2023 - 17:00 Đã xem: 147

Sáng ngày 11/10/2023, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến khu vực phía Bắc lấy ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Quy định số 171-QĐ/TW ngày 27/6/2008 của Ban Bí thư “về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng” và dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy định số 171-QĐ/TW.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến điểm cầu Tuyên Quang

Được sự ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí: Trần Quang Khởi, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và đồng chí Trần Việt Hùng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh dự, chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang. Cùng tham dự hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, đại diện cấp ủy của các cơ quan hội quần chúng và các đồng chí Trưởng, phó các phòng chuyên môn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Trần Quang Khởi, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và đồng chí Trần Việt Hùng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị 

   Ngay sau khi Ban Bí thư ban hành Quy định số 171-QĐ/TW, tỉnh Tuyên Quang đã cụ thể hóa văn bản chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, các ban Đảng Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy triển khai thực hiện quy định đến các hội quần chúng có tổ chức đảng. Bám sát chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, các chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng đã triển khai Quy định đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động của đơn vị; tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế phối hợp công tác với đảng đoàn, lãnh đạo hội bảo đảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng cơ quan hội.
   Toàn tỉnh hiện có 32 tổ chức Hội quần chúng cấp tỉnh, với 383.880 hội viên, trong đó: có 06 tổ chức hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, giao biên chế (Liên minh Hợp tác xã tỉnh; Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Hội Văn học nghệ thuật tỉnh; Hội Đông y tỉnh; Hội Nhà báo tỉnh; Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh); 26 tổ chức hội được thành lập theo Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội. Có 05 tổ chức hội cấp tỉnh có tổ chức đảng với tổng số 50 đảng viên, trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh.
   Qua 15 năm thực hiện, cấp ủy tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định số 171-QĐ/TW ngày 27/6/2008 của Ban Bí thư. Các chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng cơ bản đều thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định; lãnh đạo các hội quần chúng đã lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa và tổ chức thực hiện kịp thời nhiệm vụ chính trị của cơ quan hội, quan tâm lãnh đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan hội, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động, tạo điều kiện thuận lợi, động viên cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động cơ quan hội hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu chấp hành kỷ luật của Đảng, Hiếp pháp, pháp luật của Nhà nước. Các chi bộ cơ sở và hội viên đã chấp hành nghiêm sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; tăng cường phối hợp đồng bộ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc trao đổi, nắm bắt thông tin, xử lý các công việc liên quan đến đảng viên của cơ quan hội tham gia sinh hoạt chi bộ, chấp hành nghĩa vụ công dân ở nơi cư trú.
   Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến tham gia, đóng góp của các đại biểu từ các tỉnh, thành ủy. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu kết luận hội nghị, qua thực tiễn 15 năm thực hiện Quy định số 171-QĐ/TW của Ban Bí thư, nhiều nội dung của Quy định đến nay vẫn còn phù hợp, có tính chỉ đạo xuyên suốt việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng cơ quan hội quần chúng. Việc sửa đổi, bổ sung Quy định theo nguyên tắc kế thừa những nội dung vẫn còn phù hợp, sửa đổi những nội dung chưa cụ thể, rõ ràng; đồng thời, bổ sung, cập nhật một số nội dung theo các quy định hiện hành của Đảng để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập, nhằm đảm bảo phát huy có hiệu quả vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị của các tổ chức cơ sở đảng trong cơ quan hội quần chúng.
 

                                                                                                                       Kim Anh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 29 | Trang: 1 trên tổng số 3 trang  
Xem tin theo ngày:   / /