Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Thứ Ba, ngày 18 tháng 6 năm 2019 - 15:31 Đã xem: 953

Vừa qua, Tỉnh đoàn phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2019 tại xã Kim Quan (Yên Sơn). Với tinh thần tình nguyện và nhiệt huyết của tuổi trẻ, các y, bác sỹ đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Người dân xã Kim Quan (Yên Sơn) được bác sỹ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám và tư vấn sức khỏe.

Được cùng đoàn y, bác sỹ trẻ về khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân xã Kim Quan, chúng tôi mới cảm nhận được ý nghĩa của chuyến đi. Ông Vàng Văn Phong, thôn Khuổi Phát, xã Kim Quan cho biết, mấy ngày nay, ông bị tức ngực và ho liên tục, nhưng các con đang bận nên chưa chở đi khám được. Khi nghe tin có đoàn bác sỹ của Hội Thầy thuốc trẻ của tỉnh về khám bệnh, được các bác sỹ khám cẩn thận, thăm hỏi và hướng dẫn cách sử dụng thuốc tận tình, ông vui và yên tâm lắm. Còn chị Nông Thị Anh, thôn Hẻ nói, các con chị hay bị bệnh mỗi khi thay đổi thời tiết, khi được các bác sỹ tư vấn, chị đã hiểu những việc đơn giản hàng ngày như: Vệ sinh môi trường, giữ thân thể sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong mỗi bữa ăn... chính là những việc góp phần phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Là thành viên của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, bác sỹ Nguyễn Thị Lan Hương, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh không nhớ hết số lần đi tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Hằng năm, chị cùng các đoàn bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh về với đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Chị Hương chia sẻ, chị đã nhiều lần tham gia khám bệnh tình nguyện cho người dân và ấn tượng đọng lại sau mỗi chuyến đi là sự khó khăn của bà con ở vùng sâu, vùng xa. Họ ít có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe cơ bản, kể cả khi đau ốm nặng. Đến với xã Kim Quan, dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng khi đoàn đến, người dân đều đón tiếp với sự chân tình, phấn khởi. Họ có mặt từ rất sớm để được thăm khám, tư vấn sức khỏe, cách nhận biết, phòng tránh bệnh tật. Tuy là hành động nhỏ nhưng giúp chị và các đồng nghiệp cảm thấy được giá trị của công việc mình đang làm, chị càng mong muốn được đóng góp sức mình nhiều hơn để có thể giúp đỡ người dân tiếp cận các hoạt động khám chữa bệnh tình nguyện.

Theo anh Ma Phúc Dự, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, hoạt động Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng được tổ chức hàng năm mang đến cho bà con nhân dân nghèo vùng sâu, vùng xa chỗ dựa tinh thần vững chắc, nâng cao trách nhiệm của thanh niên đối với xã hội; góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân. Tại Ngày hội năm nay, các thầy thuốc trẻ đã khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 500 người dân, tặng 10 suất quà cho 10 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền cho đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà gần 30 triệu đồng. Đồng thời, các thầy thuốc trẻ còn tuyên truyền cách phòng, chống một số bệnh thường gặp vào mùa hè; tổ chức hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng, phòng chống bệnh tay chân miệng cho trẻ em.

Ngày hội Thầy thuốc trẻ năm nay diễn ra đúng dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Bác Hồ kính yêu đã góp phần giáo dục và cổ vũ tinh thần sống đẹp, nhân ái, nghĩa tình trong thanh niên. Đồng thời, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đội ngũ thầy thuốc trẻ tham gia các hoạt động an sinh xã hội, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bài, ảnh: Dương Châu 

Xem tin theo ngày:   / /